Header Ads

Doanh nghiệp game trong nước không có sự tương trợ lẫn nhau

ictnews Không có sự tương trợ, hỗ trợ lẫn nhau, các doanh nghiệp lớn thi nhau đẩy giá khi đi mua game ở nước ngoài, khiến cho việc mua game về phát hành trong nước của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trở nên khó khăn hơn và nhiều doanh nghiệp trong ngành đã bị "khai tử".

Ông Phạm Quốc Thắng, CEO CMN Online ý kiến tại hội thảo

Chia sẻ trên được ông Phạm Quốc Thắng, CEO của CMN Online đưa ra trong hội thảo "Đánh giá hoạt động cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử 2017", được Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức vào ngày 28/12 vừa qua.

Ông Thắng cho biết, nếu như năm 2011, khi đi mua một game ở nước ngoài (chủ yếu là từ Trung Quốc), doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra 20.000USD – 30.000USD là có thể mua được thì hiện nay mức giá đã được đẩy lên một cách kinh khủng. Cụ thể, để mua được một con game có chất lượng hiện nay khi đi nói chuyện với đối tác cầm dưới 300.000USD họ còn không tiếp, có khi phải tốn cả triệu USD mới mua được một game về phát hành.

Theo ông Thắng, sở dĩ game bị doanh nghiệp nước ngoài đẩy giá cao như trên là do các doanh nghiệp trong nước không có sự tương trợ, hỗ trợ lẫn nhau. Chẳng hạn khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đàm phán để mua game với đối tác, thì doanh nghiệp lớn trong ngành sẵn sàng vào trả gấp đôi, chính vì thế đối tác nước ngoài thi nhau đẩy giá game lên. Rất nhiều doanh nghiệp do không mua được game đã đua nhau mà chết.

Hầu như không có một sự hỗ trợ nào lẫn nhau giữa các doanh nghiệp game trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn trong ngành. Khi các doanh nghiệp nhỏ quyết định ngồi lại với nhau thì doanh nghiệp lớn cũng không đóng vai trò dẫn dắt, đơn cử như khi làm việc với cơ quan quản lý thì ai cũng đòi công bằng, nhưng doanh nghiệp lớn ý kiến lên được hay không họ vẫn làm, mà không quan tâm các doanh nghiệp khác còn lại. Đặc biệt, khi các doanh nghiệp nhỏ "đào hầm" để tìm hướng đi mới thì các doanh nghiệp lớn lại đi "tố" với cơ quan quản lý, thay vì giúp đỡ để dìu dắt đi lên.

Chính vì thế, theo ông Phạm Quốc Thắng, nên thành lập Hiệp hội game online Việt Nam, để các doanh nghiệp ngồi lại với nhau và hỗ trợ lẫn nhau. Nếu các doanh nghiệp lớn không tham gia thì các doanh nghiệp nhỏ sẽ tự tương trợ và hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển. Bởi theo ông Thắng, nếu không có sự thay đổi thì ngành game online tại Việt Nam không biết sẽ đi về đâu, khi theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông hiện nay đã cấp 102 giấy phép G1, nhưng thực tế thị trường có thể thấy có tầm 30 giấy phép đi vào hoạt động, trong đó số doanh nghiệp hoạt động hiệu quả chỉ tầm 10 doanh nghiệp, còn lại các doanh nghiệp khác đã đổi nghề.

"Một doanh nghiệp doanh thu chỉ 100 tỉ đồng/năm mà lọt vào top 10, cho thấy khoảng cách với các doanh nghiệp top 2 hay top 3 là vô cùng lớn (doanh thu ngàn tỷ - PV), thậm chí bây giờ kiếm doanh nghiệp vị trí 13, 14 trong ngành game gần như cũng không ra, đó là thực trạng hiện nay", ông Thắng nhấn mạnh.

Về vấn đề này ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng các doanh nghiệp game trong nước cần coi lại ý thức cộng đồng, cần đặt lợi ích dân tộc lên trên, khi đi mua bản quyền game. Theo Thứ trưởng đây là tình trạng chung chứ không phải chỉ ngành game, mà điển hình là từng xảy ra với dịch vụ Truyền hình trả tiền trước đây.

Việc thành lập Hiệp hội game online Việt Nam chuyên sâu về game theo Thứ trưởng cũng nên cân nhắc kỹ, bởi trước đây có Hội Truyền thông số nhưng chưa thấy hỗ trợ nhiều cho doanh nghiệp. Chính vì thế cần xem tính thiết thực của việc này, thành lập Hiệp hội giải quyết được vấn đề gì không, trong đó việc đầu tiên phải bảo vệ hội viên và khi họ tham gia phải có lợi ích, bên cạnh đó phải tham gia góp ý, phản biện các chính sách với cơ quan quản lý nhà nước.

Source http://ictnews.vn/game/doanh-nghiep-game-trong-nuoc-khong-co-su-tuong-tro-lan-nhau-162983.ict

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.